Wednesday, December 26, 2007

ข้อคิดเพื่อชีวิตมีสุข...(ถ้าทำ)



ข้อคิดเพื่อชีวิตมีสุข...(ถ้าทำ)
ได้รับ Forward Mail ที่อ่านแล้ว ก็คิดว่า
น่าจะช่วยให้เป็นข้อคิดเล็กๆ ในการใช้ชีวิตและทำงานร่วมกับผู้อื่น ถ้าทำได้ น่าจะทำให้เรามีความสุข และคนที่อยู่รอบๆ ตัวเรามีความสุขด้วยเหมือนกัน ลองอ่านและลองไปปรับใช้ดูนะคะ

1. ระลึกเสมอว่า การจะได้พบความรักและความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ก็ต้องประสบกับความเสี่ยงอันมหาศาลดุจกัน
2. เมื่อคุณแพ้ อย่าลืมเก็บไว้เป็นบทเรียน
3. จงปฏิบัติตาม 3Rs
3.1 เคารพตนเอง (Respect for self) หากเราไม่เคารพตัวเองแล้ว ใครจะเคารพเรา
3.2 เคารพผู้อื่น (Respect for others) เมื่อเราเคารพตัวเองแล้วเราต้องเคารพคนอื่น
(น่าจะรวมถึงการตัดสินใจของผู้อื่น)
3.3 รับผิดชอบต่อการกระทำของตน (Responsibility for all your actions)
หากเราไม่รับผิดชอบต่อการกระทำของเราแล้วใครจะมาเคารพเรารับผิดแทนเรา
4.จงจำไว้ว่าการที่ไม่ทำตามใจปรารถนาของตนบางครั้งก็ให้โชคอย่างน่ามหัศจรรย์
5. จงอย่าปล่อยให้การทะเลาะเบาะแว้งด้วยเรื่องเพียงเล็กน้อยมาทำลายมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ของคุณ (ข้อนี้ชอบมาก)
6. เมื่อคุณรู้ว่าทำผิด จงอย่ารอช้าที่จะแก้ไข
7. จงใช้เวลาในการอยู่ลำพังผู้เดียวในแต่ละวัน (เพราะเวลาที่อยู่กับตัวเอง เป็นเวลาที่เราได้ทบทวนความคิดและการกระทำของเราได้ดีที่สุด)
8. จงอ้าแขนรับการเปลี่ยนแปลง แต่อย่าปล่อยให้คุณค่าของคุณหลุดลอยจากไป (การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นกับชีวิตเรา และเป็นความจริงของชีวิต)
9. จงระลึกไว้ว่าบางครั้งความเงียบก็เป็นคำตอบที่ดีที่สุด (ให้เวลาเป็นคำตอบ)
10. จงดำเนินชีวิตด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อที่ว่าเมื่อคุณสูงวัยขึ้นและคิดหวนกลับคุณจะสามารถมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำลงไปได้อีกครั้ง (เริ่มจะรู้สึกว่าจริง เพราะเริ่มสูงวัย)
11. บรรยากาศอันอบอุ่นในครอบครัวเป็นพื้นฐานสำคัญของชีวิต (ข้อนี้สำคัญที่สุด ถ้าใครยังไม่พบความจริงข้อนี้ ชีวิตก็จะยังไม่พบกับความสุขที่แท้จริง)
12. เมื่อเกิดขัดใจกับคนที่คุณรัก ให้หยุดไว้แค่เรื่องปัจจุบันอย่าขุดคุ้ยเรื่องในอดีต
13. จงแบ่งปันความรู้ (เพราะเมื่อแบ่งปัน ความรู้ก็จะเพิ่มมากขึ้น โดยไม่มีที่สิ้นสุด)


PS.
- ข้อความในวงเล็บ เป็น comment ส่วนตัว ที่ ตรงกับความคิด ชีวิต และประสบการณ์ ในชีวิตที่ผ่านมา
- บทความพวก self development หรือ how to ทั้งหลาย คงจะไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าเราไม่ลองนำไปปฏิบัติให้เกิดผลจริงๆ